การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหารพร้อมทานของจีนในปี 2567: ชีวิตที่เร่งรีบกระตุ้นความต้องการอาหารพร้อมทาน

     การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหารพร้อมทานของจีนในปี 2567: ชีวิตที่เร่งรีบกระตุ้นความต้องการอาหารพร้อมทาน

ที่มาภาพ: https://www.thepaper.cn/newsDetail_forward_24764990

 

อาหารพร้อมรับประทาน (RTE: Ready-to-eat) เป็นอาหารที่ผ่านกระบวนการปรุงสำเร็จ และใช้กรรมวิธีถนอมอาหารเพื่อยืดอายุการเก็บรักษา และแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารให้อยู่ในรูปแบบที่พร้อมรับประทานได้สะดวก

 

คนรุ่นใหม่และวัยกลางคนกลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลักของอาหารพร้อมทาน

ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงข้อมูลรูปแบบการรับประทานอาหารของกลุ่มอายุต่าง ๆ โดยผู้ที่มีอายุระหว่าง 25-34 ปีถือเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลักสำหรับอาหารพร้อมรับประทาน (Ready-to-eat) โดยพวกเขามักเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมรับประทานผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 30.4 และทำอาหารเองคิดเป็นร้อยละ 15.7 รองลงมาได้แก่กลุ่มผู้ที่มีอายุระหว่าง 35-44 ปี ซึ่งมักเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมรับประทานผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 13.4 และทำอาหารเองคิดเป็นร้อยละ 12.8 นักวิเคราะห์เชื่อว่ากลุ่มวัยรุ่นและวัยกลางคนในปัจจุบันเผชิญกับหน้าที่รับผิดชอบด้านอาชีพและครอบครัวมากขึ้น และมีเวลาดูแลตัวเองลดลง ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์พร้อมรับประทานถือเป็นตัวเลือกในการปรุงอาหารที่สะดวกและรวดเร็ว สามารถตอบสนองความต้องการในชีวิตที่เร่งรีบของพวกเขา

 

การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหารพร้อมทานของจีนในปี 2567: ชีวิตที่เร่งรีบกระตุ้นความต้องการอาหารพร้อมทาน

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/102337.html

 

แพลตฟอร์มออนไลน์เป็นช่องทางหลักสำหรับผู้บริโภคในการเรียนรู้เกี่ยวกับอาหารพร้อมทาน

ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคโดยรวมต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับอาหารพร้อมรับประทานผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยมีโซเชียลมีเดีย เทรนเนอร์สอนการออกกำลังกาย และโฆษณาเป็นช่องทางรับชมหลัก คิดเป็นร้อยละ 66.5 ร้อยละ  65.3 และร้อยละ 52.0 ตามลำดับ

 

การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหารพร้อมทานของจีนในปี 2567: ชีวิตที่เร่งรีบกระตุ้นความต้องการอาหารพร้อมทาน

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/102337.html

 

รสชาติและคุณภาพกลายเป็นปัจจัยหลักที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค

ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่ารสชาติ คุณภาพผลิตภัณฑ์ และอายุการเก็บรักษาเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อของผู้บริโภค โดยคิดเป็นร้อยละ 60.1 ร้อยละ 59.5 และร้อยละ 50.3 ตามลำดับ โดยในจำนวนนี้ผู้บริโภคที่ต้องการอายุการเก็บรักษา 3 เดือน คิดเป็นร้อยละ 24.9

 

ในปัจจุบัน รสชาติของอาหารพร้อมทานมีการทับซ้อนกันสูง และตลาดจำเป็นต้องปรับปรุงคุณภาพและเพิ่มรสชาติให้เข้มข้นยิ่งขึ้น สำหรับอกไก่และเนื้อวัวพร้อมรับประทานไขมันต่ำจะมีรสชาติค่อนข้างจืด ควรทำให้มีรสชาติมากขึ้นหรือมีการปรุงรสที่มากขึ้น เช่น รสไก่งวง อกไก่รสมะพร้าวเกลือทะเล เป็นต้น

 

การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหารพร้อมทานของจีนในปี 2567: ชีวิตที่เร่งรีบกระตุ้นความต้องการอาหารพร้อมทาน

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/102337.html

 

ผู้บริโภคคาดหวังความสดใหม่ของวัตถุดิบและการเติมสารปรุงแต่งน้อยลง

ในปัจจุบัน ความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนสำหรับอาหารพร้อมทานยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้บริโภคมากกว่าร้อยละ 30 เคยประสบกับสถานการณ์ที่อาหารพร้อมทานมีรสชาติแย่เกินไป มีกลิ่นคาวมากเกินไป เค็มเกินไป หมดอายุ และบรรจุภัณฑ์มีความเสียหาย ความไม่พอใจในอาหารพร้อมรับประทานนั้นควรปรับปรุงในด้านความสดของวัตถุดิบ (ร้อยละ 45.7) การใส่สารเติมแต่งน้อยลง (ร้อยละ 41.6) และควรมีช่องทางการซื้อที่หลากหลายมากขึ้น (ร้อยละ 39.9)

 

การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหารพร้อมทานของจีนในปี 2567: ชีวิตที่เร่งรีบกระตุ้นความต้องการอาหารพร้อมทาน

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/102337.html

 

ความปลอดภัยและความสดใหม่ของอาหารกลายเป็นจุดสำคัญของตลาดอาหารพร้อมทาน

ในปัจจุบัน ความต้องการของผู้บริโภคสำหรับอาหารพร้อมทานยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และข้อกำหนดด้านคุณภาพสำหรับตลาดนี้ก็มีความเข้มงวดมากขึ้น จากข้อมูลของ iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมากกว่าร้อยละ 40 พอใจกับรสชาติอาหาร คุณภาพของส่วนผสม ความปลอดภัยของอาหาร โภชนาการ และมีความไว้วางใจในแบรนด์ของอาหารพร้อมทาน นอกจากนี้ ผู้บริโภคให้ความเห็นว่าควรปรับปรุงอายุการเก็บรักษา ความปลอดภัยของอาหาร ความสด และด้านอื่น ๆ นักวิเคราะห์ของ iiMedia Consulting เชื่อว่าการรับประทานอาหารอย่างปลอดภัยและดีต่อสุขภาพได้กลายเป็นเทรนด์ของผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหารพร้อมทานของจีนในปี 2567: ชีวิตที่เร่งรีบกระตุ้นความต้องการอาหารพร้อมทาน

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/102337.html

 

ในปัจจุบัน ผู้บริโภคมีความต้องการรสชาติและประเภทที่หลากหลายมากขึ้น ในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัทต่าง ๆ ควรมุ่งเน้นที่การเปิดตัวอาหารพร้อมทานที่มีรสชาติและรูปแบบเครื่องปรุงรสที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการด้านรสชาติส่วนบุคคลของผู้บริโภคที่แตกต่างกัน ซึ่งรสชาติ เทคโนโลยีการผลิต โภชนาการ วัตถุดิบ ถือเป็นจุดแข่งขันหลักของอาหารพร้อมทาน แบรนด์ที่สามารถตอบสนองปัจจัยสำคัญเหล่านี้ได้จะมีโอกาสเติบโตในตลาดอย่างมาก

 

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

อาหารพร้อมทานถือเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมสำหรับคนในยุคปัจจุบันที่ใช้ชีวิตด้วยความเร่งรีบและมีเวลาดูแลตัวเองน้อยลง และมีแนวโน้มว่ากลุ่มลูกค้าจะขยายใหญ่ขึ้นในอนาคตตามรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ความต้องการสินค้าอาหารพร้อมทานมีความหลากหลายและมีความคาดหวังต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ผู้ผลิตรายใหญ่ต่างหันมาให้ความสนใจและเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ตลาดอาหารพร้อมทานเป็นอีกหนึ่งตลาดที่มีการแข่งขันสูงและมีตัวเลือกให้แก่ผู้บริโภคค่อนข้างมาก ผู้ประกอบการที่สนใจเข้ามาภายในตลาดอาหารพร้อมทานนี้ ต้องให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีการผลิต เน้นผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูง มีคุณค่าทางโภชนาการ มีรสชาติที่ดีและมีรูปแบบใกล้เคียงอาหารปรุงสุกใหม่ และมีความหลากหลายจึงจะสามารถแข่งขันภายในตลาดนี้ได้

___________________________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 13 ธันวาคม 2567

 

แหล่งที่มา

https://www.iimedia.cn/c1020/102337.html

https://www.krungsri.com/th/research/industry/industry-outlook/food-beverage/ready-to-eat-food/io/io-ready-to-eat-food-2022-2024

zh_CNChinese