เมื่อวันที่ 22 มกราคม และ 3 กุมภาพันธ์ 2568 หน่วยงานบริหารคลองสุเอซ (Suez Canal Authority: SCA) ได้ประกาศว่า มีความพร้อมที่เปิดใช้คลองสุเอซโฉมใหม่อย่างเต็มรูปแบบภายในต้นปีนี้ เพื่อรองรับสายเรือที่เริ่มกลับมาใช้คลองสุเอซเป็นเส้นทางการเดินเรือหลักอีกครั้ง เนื่องจากความมั่นคงในทะเลแดง (Red Sea) และบับ เอล-มันเดบ (Bab al-Mandab) มีสถานการณ์ดีขึ้น
ในช่วงที่ผ่านมา SCA ได้ดำเนินการพัฒนาและปรับปรุงคลองสุเอซอย่างรอบด้าน ดังนี้
- การพัฒนาบริการที่เกี่ยวข้องใหม่ๆ เพิ่มเติม เช่น การซ่อมแซมและบำรุงรักษาเรือ บริการรถพยาบาลทางทะเล การเติมเชื้อเพลิง การเก็บและกำจัดขยะ และบริการเปลี่ยนลูกเรือ เพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงของการค้าทางโลก
- การลงทุนในการเพิ่มขีดความสามารถของคลอง โดยการขุดลอกคลองสุเอซ เพื่อขยายทางเดินเรือและเพิ่มความลึกในบางช่วง รวมถึงการขุดคลองคู่ขนานในพื้นที่ทะเลสาบ (Small Bitter Lakes) ซึ่งจะเพิ่มความสามารถในการรองรับเรืออีก 6-8 ลำ โดย SCA ได้ปรับปรุงแผนที่การเดินเรือโดยหน่วยงานของกองทัพเรืออียิปต์เสร็จสิ้นแล้ว
- นอกจากนี้ SCA ได้สานต่อความยั่งยืนผ่านโครงการ “Green Suez Canal” ซึ่งรวมถึงการพัฒนาหน่วยงานทางทะเลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การปรับเปลี่ยนเรือให้ใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ และการนำพลังงานสะอาดมาใช้ที่สถานีควบคุมการเดินเรือตามแนวคลอง
อย่างไรก็ดี ผลประกอบการของ SCA ในช่วงที่ผ่านมา ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความมั่นคงในทะเลแดง (Red Sea) และบับ เอล-มันเดบ (Bab al-Mandab)
- ในปี 2567 รายได้จากคลองสุเอซลดลง 60.7% เหลือ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 10.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566 จำนวนเรือที่ผ่านคลองลดลงเกือบ 50% จาก 26,400 ลำ ในปี 2566 เหลือประมาณ 13,200 ลำ ในปี 2567
- สำหรับปีงบประมาณนี้ (ปีงบประมาณ 2024/2025) จำนวนเรือที่ผ่านคลองสุเอซยังคงลดลง 51% และรายได้จากการผ่านคลองลดลง 61.2% เหลือ 931.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า
ความเห็น/ข้อเสนอแนะ
- การขยายคลองสุเอซในส่วนที่อยู่ใกล้กับทะเลสาบ Small Bitter Lakes ประกอบด้วยส่วนต่อขยายความยาว 10 กิโลเมตร ซึ่งจะเพิ่มความยาวของส่วนที่สามารถเดินเรือได้สองทางของคลองสุเอซจาก 72 กิโลเมตรเป็น 82 กิโลเมตร
- การขยายตัวนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการของอียิปต์ในการปรับปรุงคลองสุเอซ หลังจากเหตุการณ์เรือคอนเทนเนอร์ Ever Given เกยตื้นในปี 2021 ซึ่งทำให้การเดินเรือในเส้นทางที่สำคัญนี้หยุดชะงักเป็นเวลา 6 วัน คลองสุเอซมีความยาวรวม 193 กิโลเมตร เชื่อมต่อระหว่างทะเลแดงและทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และเป็นเส้นทางสำคัญสำหรับการขนส่งสินค้าทั่วโลก
- การขยายตัวนี้คาดว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินเรือ ลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุ และเพิ่มความสามารถในการรองรับปริมาณการขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้นในอนาคต
- ทั้งนี้ SCA คาดว่ารายได้จากค่าธรรมเนียมคลองสุเอซจะเพิ่มขึ้นในปีนี้อย่างแน่นอน
——————————————————-
https://www.suezcanal.gov.eg/English/MediaCenter/News/Pages/sca_03-02-2025.aspx